http://www.prasertbarber.blogspot.com/

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ความพอเพียงกับช่างตัดผม


                   เศรษฐกิจพอเพียง  ความพอเพียงที่อยู่คู่กับผม ช่างตัดผม เศรษฐกิจพอเพียงนั้น เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พวกเราพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด นานกว่า ๒๖ ปี ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ พระองค์ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อให้รอดพ้นและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน ตลอดจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศไทยให้ดำเนินไปในทางสายกลาง
                    ผมช่างเสริฐ เป็นประชาชนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ขอน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติด้วยความภาคภูมิใจ จะควบคุมพฤติกรรมการใช้เงินไม่ให้ฟุ่มเฟือย มีน้อยใช้น้อยไม่ใช้จ่ายเกินตัว รายได้ของผมถึงแม้แต่ละวันจะได้ไม่มากนัก แต่ก็พอเลี้ยงชีพได้  ไม่เดือดร้อน ถึงแม้เราจะไม่รวยแต่ก็พออยู่พอกิน ไม่ถึงกับยากจนมาก ส่วนลูกหลานเขาก็มีการมีงานเป็นหลักแหล่ง แล้ว ผมช่างตัดผม จะไม่นอนงอมืองอเท้ารอเฉพาะเงินที่ลูกหลานส่งมาให้เท่านั้น  ถ้าอยากรวยเป็นเศรษฐี ให้ทำงาน อย่าหวังลาภลอย จากการเสี่ยงโชค
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในที่นี้นั้น ดำเนินวิถีชีวิตด้วยทางสายกลาง  ลักษณะทางสายกลางก็คือ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข  ความพอเพียงนั้นจะต้องประกอบด้วย ๓ คุณลักษณะ  นั่นคือ ๓ ห่วง 
๑.  มีเหตุผล
๒. มีความพอประมาณ
๓. มีภูมิคุ้มกัน

                    เงื่อนไขนั้น เป็นการตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียง ต้องอาศัยทั้งความรู้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน เงื่อนไข ๒ ประการ ได้แก่
๑. เงื่อนไขความรู้ ( รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง )
๒. เงื่อนไขคุณธรรม ( ซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน แบ่งปัน )
หลักการมีไว้ปฏิบัติตาม ดังนั้น เราทุกคนควรยึดหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการประกอบอาชีพทุกอาชีพ แล้วเราจะไม่อดอยากอย่างแน่นอน

บทความที่ได้รับความนิยมประจำสัปดาห์