http://www.prasertbarber.blogspot.com/

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของการใช้แป้งในการตัดผม


 เคยสงสัยไหม เมื่อเราเข้าร้านตัดผม ช่างตัดผมก็เชิญให้เรานั่งบนเก้าอี้ตัดผมก่อนเลย ช่างตัดผมถ้าสนิทสนมกันหรือเป็นลูกค้าขาประจำก็จะรู้ "เอาทรงเหมือนเดิมครับช่าง" ช่างตัดผมอย่างกระผมช่างเสริฐก็เข้าใจทันทีว่าจะให้ตัดทรงแบบไหน แค่มองตาก็รู้แล้วครับว่าคนนี้ต้องตัดทรงผมแบบนี้แน่นอน ช่างเสริฐอย่างผมก็จัดแจงเอาผ้าคลุมกันเปื้อน ใช้แป้ง (แป้งฝุ่นผมชอบแป้งเด็กมากกว่า) ป้ายบริเวณที่จะตัดและบริเวณใกล้เคียงโดยเฉพาะบริเวณลำคออย่างคล่องแคล่วว่องไว
     วันหนึ่งมีลูกค้าผู้มีอุปการคุณขาประจำของผม ซึ่งลูกค้าคนนี้คุ้นเคยกับผมมานานหลายปี มาที่ร้านตั้งแต่เช้าตรู่ "ช่างเสริฐจัดทรงหล่อ ๆ ให้ที วันนี้จะไปจีบสาวสักหน่อยครับ" ผมตอบ "ได้ครับ เอาหล่อแบบขั้นไหน ขั้นเทพเลยไหม" ลูกค้ากล่าว " แม่นแหล่วค๊าบ ดะ เดี๋ยวก่อน ช่างเสริฐ ผมสงสัยว่า       ก่อนตัดผมทำไมต้องใช้แป้งทาด้วยครับ" ผมสาธยาย "มันเป็นแบบนี้นะ การใช้แป้งเป็นส่วนประกอบในการตัดผม มันมีประโยชน์หลายอย่างครับ ผมจะเล่าให้ฟัง ประโยชน์มีดังนี้
1.​​ ช่วยลดการคัน ระคายเคืองของผิวหนัง หนังศีรษะ และบริเวณใกล้เคียง
2.​​​​ ทำให้ช่างตัดผม ตรวจสอบ เช็ค ประมาณ กะ รูปแบบทรงผมตามโครงหน้าของแต่ละคนได้ง่ายขึ้น เพราะคนเราหน้าตาไม่เหมือนกัน ทรงผมที่เหมาะกับใบหน้านั้นจะทำให้ดูหล่อ ดูดี มีเสน่ห์ สร้างความมั่นใจให้ผู้นั้นด้วย
3. ทำให้ตัดผมได้ง่าย ไม่เหนียวหนืด โดยเฉพาะทรงผมที่ไม่ได้สระมาเป็นอาทิตย์ เวลาทำความสะอาดจะง่ายมาก ๆ"
"อ้อ ครับช่างเสริฐ เข้าใจละเอียดแจ่มแจ้งเลย แล้วถ้าผมไม่ใช้แป้งจะได้ไหมละครับ" ลูกค้าผู้มีอุปการคุณพูดเล่นหยั่งเชิง  "ได้แน่นอน ผมจะได้ประหยัดค่าแป้งอีกโขเลย 555 ส่วนใหญ่ ลูกค้าชอบให้ผมทาแป้งให้นะ" ผมพูดหยอก  ช่างเสริฐตัดผมให้ลูกค้าผู้มีอุปการะคุณท่านนี้ไม่นานก็เสร็จเรียบร้อย "เสร็จแล้วครับผม" ผมบอก "นี่ครับค่าตัดผมไม่ต้องทอนครับ" ลูกค้าพูด "โอ้ ! พูดเล่นหรือพูดจริงกันแน่หนอ เงินตั้ง 1,000 บาท" ผมลังเล  "วันนี้ผมอารมณ์ดีครับเดี๋ยวจะไปจีบสาวแล้ว...ว่าแต่หล่อหรือยังครับเนี่ย ขอดูกระจกอีกทีหน่อย...ว้าว หล่อเฟี้ยว แหล่มเลย ผมไปละครับช่างเสริฐ สวัสดี"   ลูกพูดจบก็ก้าวเท้าไปที่มอเตอร์ไซต์คันหรูแล้วขับออกไป ปล่อยให้ผมมองตามด้วยความตะลึงกับค่าจ้างในครั้งนี้ บร๊ะ ลูกค้าวีไอพี
สุดยอดจริง ๆ

บทความที่ได้รับความนิยมประจำสัปดาห์