http://www.prasertbarber.blogspot.com/

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

จากชาวนาสู่อาชีพช่างตัดแต่งทรงผมฝีมือเยี่ยม

มาเอ๋ยมาจากดินถิ่นฐานบ้านป่า          ข้าชาวนาแดนดินถิ่นอีสาน
ประกอบอาชีพชาวนามาช้านาน          สุขสำราญอุราน่าภิรมย์
มีเจ้าถึกควายทุยนั้นเป็นเพื่อน             ไม่แชเชือนโชคดีมีสุขสม
ทำนาหลายปีมีรถไถนามาเชยชม        ยังต้องก้มดำนาหวาปวดเอว
ทำนาหลายปีหนี้ไม่หมด                      อยากจะปลดหนีหนี้นี้ให้เร็ว
มองท้องฟ้าตะโกนก้องร้องเฮ้วเย้ว      แสงเป็นเปลวไฟสว่างกลางในใจ
พรสวรรค์สรรค์สร้างช่างอะไร              ช่างนั้นไซร้คือช่างตัดผมชื่นชมเอย

คนไทยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา อาชีพ ทำนาถือได้ว่าเป็นกระดูสันหลังของชาติไทย หล่อเลี้ยงเราได้ทั้งประเทศไทย สมัยก่อนคนไทยจะมีควายเอาไว้ใช้แรงงานในด้านการเกษตร น่าใจหาย  เดี๋ยวนี้ควายที่เคยเป็นเพื่อน เป็นแหล่งพลังงานธรรมชาติ กลับลดบทบาทลงเรื่อย ๆ หลายหมู่บ้านเลิกใช้ควายไถนา หันมาใช้รถไถนาแทน (ควายเหล็ก)  รถไถนาได้รับความนิยมมาก แต่ก็สิ้นเปลืองงบประมาณในการทำนากว่า ต้องซื้อน้ำมันเป็นพลังงาน  การใช้ควายนั้นมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งใช้แรงงาน ไม่ต้องเติมน้ำมัน แถมขี้ควายเป็นปุ๋ยธรรมชาติอย่างดี ทำให้ประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมี ปุ๋ยยูเรีย ต่าง ๆ มาก  คุ้มเพราะลงทุนไม่มาก
ทำนามาหลายปี ก็ยังเหมือนเดิม เหมือนเดิม กระผมช่างเสริฐก็เลยคิดว่า เรานะมีความสามารถในด้านใดบ้าง พอเช็คความสามารถของตนเองดู ก็รู้ทันทีว่ากระผมช่างเสริฐนั้นมีความสามารถในด้านการตัดผมเป็นเยี่ยม จึงได้เป็นช่างตัดผมเป็นอาชีพเสริม  พอตัดบ่อย ๆ จึงรู้ว่า โอ้...พระเจ้า ใช่แล้วเรามาเปิดร้านเสริมสวยเพิ่มอีกจะดีกว่า ดังนั้นกระผมช่างเสริฐจึงประกอบอาชีพทำนาและอีกอาชีพคืออาชีพช่างตัดผม  เกศาไฉไล : ร้านตัดผมช่างเสริฐ ประจำหมู่บ้านโดนตึบ ตำบลกุดหวาย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ 
อย่าลืมให้กำลังใจ ช่วยไปใช้บริการด้วยนะครับ ขอบคุณที่มาใช้มาบริการตัดผมกับช่างเสริฐ รับรองท่านจะหล่อ ดูดี รับประกันคุณภาพ      ความพอใจของท่านคือความภูมิใจของเรา  ไม่พอใจยินดีคืนเงินทุกบาท

บทความที่ได้รับความนิยมประจำสัปดาห์