http://www.prasertbarber.blogspot.com/

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

วิธีชวนลูกน้อยเข้าร้านตัดผม

วิธีชวนลูกน้อยเข้าร้านตัดผม

          วิธีทำให้เรื่องตัดผมเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ ก็ทำกัน อย่าทำให้เป็นเรื่องตื่นเต้น เพราะเด็กน้อยอาจจะพลอยเกร็งไปด้วย ที่ยากคือการจับให้เด็กน้อยน้อยอยู่นั่งๆ แต่ถ้ามีของล่อใจ เช่น ร้านที่พาลูกไปจะมีอ่างน้ำที่เก้าอี้ตัด ช่างจะเปิดน้ำให้ลูกเล่นเพลินๆ แต่ก่อนหน้านี้ วันที่พ่อไปตัดผมก็จะพาลูกไปนั่งที่ร้านด้วยเพื่อสร้างความ คุ้นเคยก่อนครับ         
          ทีนี้มาดูประสบการณ์จากคุณพ่อในกันครับว่า ใช้วิธีใดหลอกล่อให้เด็กน้อยยอมเข้าร้านตัดผมแต่โดยดีได้บ้าง
          พา ลูกเข้าร้านตัดผมพร้อมกับคนในบ้าน หลังตัดผมเสร็จก็จะชมให้ลูกฟังว่าตัดผมที่ร้านสวยจัง จากนั้นก็พาลูกเดินผ่านร้านบ่อยๆ ครับ พอลูกเริ่มผมยาวก็ถามว่าเขาอยากตัดทรงอะไร แล้วก็พาเข้าร้านตัดผมเลยครับ ระหว่างที่ตัดก็จะชมลูกไปด้วยว่าผมเก่ง....นั่งนิ่ง ๆ นะ ใกล้หล่อแล้ว พอตัดเสร็จก็ชมลูกด้วยครับ
          ครั้ง แรกที่พาไปร้านตัดผมคุณพ่อเป็นคนอุ้ม ส่วนแม่จะเป็นคนคุยกับลูก แล้วให้ช่างใช้กรรไกรตัดผมแทนปัตเตอร์เลี่ยน เพราะเสียงของปัตเตอร์เลี่ยนทำให้ลูกกลัวครับ
          เลือก ร้านที่มีของเล่นให้ลูกเล่น ตัดไปด้วยดูการ์ตูนไปด้วย ช่วงแรกตัดด้วยกรรไกร แต่เมื่อต้องใช้ปัตเตอร์เลี่ยนช่างจะบอกลูกว่าจะใช้แล้วนะ จากนั้นก็ตัดโดยใช้ปัตเตอร์เลี่ยน ลูกก็ยอมโดยดีครับแต่ในมือลูกก็มีของเล่นถืออยู่ด้วยนะครับ
          ก่อนจะตัดผมคุณลุงช่างตัดผมจะแจกลูกอมให้เด็กน้อยน้อย 1 เม็ด แล้วบอกด้วยว่าจะให้เฉพาะเด็กน้อยน้อยดี เด็กน้อยน้อยเก่ง ที่ตัดผมเท่านั้น ได้ลูกอมแล้วให้เอียงซ้าย เอียงขวายอมทั้งนั้น เพราะปกติแล้วคุณพ่อจะไม่ให้กินขนมหวานหรือลูกกวาดเท่าไหร่ การได้กินจึงถือเป็นเรื่องที่พิเศษสำหรับลูกมากครับ
เลือกร้านให้โดนใจลูก
ร้านตัดผมอาจจะต้องมีของเล่น การ์ตูน หรือบรรยากาศร้านสดใส น่าเข้าไปนั่ง
ช่างตัดควรมีคุณสมบัติในการตัดผมเด็กน้อยน้อยคือ ใจเย็น ตัดผมได้เร็ว และมีหลายวิธีในการหลอกล่อเด็กน้อยน้อย ร้านตัดผมควรสะอาดและที่สำคัญราคาไม่ควรแพงเกินไป
จริง ๆ แล้วสาเหตุที่เด็กน้อยกลัวการเข้าร้านตัดผม ส่วนหนึ่งเกิดจากความกลัวที่มีใครใช้กรรไกรคมๆ มาตัดผมของตัวเองออกไป รวมถึงกลัวเสียงปัตเตอร์เลี่ยนที่ดังหวือ ๆ ข้างหูแล้วยังป้วนเปี้ยนอยู่บนศีรษะ ซึ่งเป็นส่วนที่เด็กน้อยไม่ชอบให้ใครมายุ่งวุ่นวาย (ก็ดูเอาแค่ตอนที่ให้ใส่หมวกเถอะครับ ถอดได้ถอดดี) บวกกับเศษผมที่อาจจะเล็ดลอดเข้าไปสร้างความระคายเคือง ทั้งกลัวและไม่สบายตัวแบบนี้ ตั้งป้อมเลยดีกว่าว่า "ผมไม่เข้าร้านตัดผม"

บทความที่ได้รับความนิยมประจำสัปดาห์