http://www.prasertbarber.blogspot.com/

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ควายในบ้านเรา นับวันยิ่งหาดูยาก ช่างเสริฐขอเล่าเรื่องควาย


เมื่อก่อนควายในหมู่บ้านของเรามีเยอะ บ้านแต่ละครัวเรือนต้องมีการเลี้ยงควาย แต่ระยะหลัง ๆ นี้ ไม่เห็นมี ช่างเสริฐช่างตัดผมเอง แต่ก่อนก็เลี้ยงควายไว้หลายตัว ปัจจุบันขายหมดแล้ว สงสารควายเหมือนกันเมื่อคนซื้อจูงขึ้นรถ ช่างเสริฐบ้านโดนตึบ อ.ศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สังเกตเห็นน้ำตาของควายไหลออกมา ...
           ควายนับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความสำคัญต่อสถานะชาวนาชาวไร่รายย่อย ในบ้านนอกอยู่ไม่หยุดมาเพราะว่านับว่าเป็นส่วนหนึ่งในระบบการผลิตการเกษตรที่มีการเพาะปลูกเป็นเงินได้หลัก แต่ไหนแต่ไรที่ควายถูกใช้เป็นอู่แรงงานในการกสิกรรม การใช้อึเป็นปุ๋ยและเมื่อมีความจำเป็นก็อาจจะขายเป็นรายรับอีกทางหนึ่งด้วย ในขณะเดียวกันสามารถใช้ผลพลอยได้ในท้องไร่ซึ่งมีราคาถูกมาใช้เป็นอาหารควายเลี้ยงเพื่อปรับเปลี่ยนให้เป็นเนื้อสัตว์ที่มีราคาสูงได้                                              
            จะสังเกตได้ว่าควายท้องถิ่นและวัวที่เลี้ยงด้วยอาหารแบบเดียวกันและอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันนั้น วัวจะมีร่างกายผอมแห้งแรงน้อยในขณะที่ควายยังคงสภาพเดิม ซึ่งอาจเพราะความแตกต่างทางด้านรูปร่าง และการปรับตัวให้เข้ากับภาวะแวดล้อมทำให้ควายมีความแตกต่างจากวัวและเอื้อประโยชน์ในการนำเอาสารอาหารไปเปลี่ยนแปลงเป็นเนื้อได้ดีกว่าวัว จะอย่างไรก็ตามจากข้อเท็จจริงซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าการเลี้ยงควายของชาวนาชาวไร่ได้ถูกละเลยจากภาครัฐบาล และแม้กระทั่งชาวนาเองก็นิยมและหันไปเลี้ยงสัตว์พันธุ์ต่างประเทศ การเลี้ยงควายของชาวนาชาวไร่ยังเป็นไปแบบพื้นบ้านไม่มีระบบการผลิตในเชิงธุรกิจการค้า ทั้งนี้อาจด้วยเหตุว่าการไม่เอาใจใส่ความสำคัญดังที่กล่าวมาแล้วซึ่งอาจเกียวข้องกับลักษณะทางเศรษฐกิจและกลุ่มของเกษตรกรเองด้วย 
ควายเริ่มหายไปจากหมู่บ้านของเรา

บทความที่ได้รับความนิยมประจำสัปดาห์